SIÊU NHÂN PHÍA SAU NỀN TẢNG HỌC TIẾNG ANH CỦA TẬP ĐOÀN GIÁO DỤC ATLANTIC

02/03/2024
  



Từ một doanh nghiệp nhỏ đặt văn phòng tại nơi để xe gia đình rộng chỉ 20m2 với chiếc máy tính mua từ nhiều năm to như vỏ thùng carton, sau 20 năm, Công ty cổ phần Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Tập đoàn Atlantic đã trở thành một tập đoàn giáo dục có tiếng tại Việt Nam. Văn phòng của Tập đoàn Atlantic nay có 2 cơ sở lớn, 500 nhân sự, trong đó ½ là người nước ngoài.


 

Trong lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn Giáo dục Atlantic, Chủ tịch Nguyễn Thị Ngọc Lan luôn nhắc tới người anh trai yêu quý với lòng biết ơn: “Anh trai Nguyễn Đại Phúc là người khích lệ tôi đứng ra ‘startup’, buộc tôi phải chèo lái con thuyền Atlantic giữa đại dương. Xin cảm ơn anh rất nhiều, cảm ơn 1.500 USD của 20 năm trước, cảm ơn sự giúp đỡ anh dành cho em suốt những năm qua và sự đồng hành cùng em trên mọi chặng đường”. 

“Vì anh tôi đã thúc đẩy tôi leo lên thuyền nên tôi không cho phép mình xuống thuyền dù gặp bất cứ khó khăn nào”, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan nói.


 

Anh Nguyễn Đại Phúc tốt nghiệp đại học năm 1995 và công tác tại Tập đoàn Petrolimex, chuyên làm các phần mềm về kỹ thuật, kinh doanh. Sau đó, anh thi đỗ vào lớp Cao học được tài trợ bởi Pháp, rồi nhận học bổng sang Bỉ học tập.

Năm 2000, anh Nguyễn Đại Phúc xin việc tại Paris; khởi đầu làm tại công ty Vizelia - một công ty khởi nghiệp cùng 2 nhà phát triển người Pháp gốc Do Thái. Năm 2005-2008, đội nhóm của anh phát triển thành công giải pháp quản lý năng lượng thông minh từ các thiết bị IOT, rất cách mạng và mới mẻ thời bấy giờ. Giải pháp mang lại hiệu quả lớn cho quản lý và tiết kiệm năng lượng. 

Năm 2010, một cột mốc quan trọng, tập đoàn Schneider Electrics (150.000 nhân viên) đã mua công ty Vizelia với giá 40 triệu Euro để hướng giải pháp Smart Energy tới quy mô quốc tế. Anh Nguyễn Đại Phúc trở thành Kiến trúc sư phần mềm cho Schneider Electrics nhằm đưa phần mềm trở thành giải pháp tổng thể với quy mô toàn thế giới.

Năm 2015, hết thời gian hợp đồng, chuyển giao công nghệ trong vòng 5 năm, anh Đại Phúc rời Schneider để “startup” công ty TM Facility. Ý tưởng là tạo ra sản phẩm độc đáo cho quản lý tòa nhà thông minh nhằm tiết kiệm năng lượng. Giải pháp TM Facility được dùng bởi các Tập đoàn Airbus, Ariane Group, TP Dijon, các trường Đại học Paris 4, Đại học Paris 13, Đại học Reims... Dự án này được chọn là doanh nghiệp công nghệ cao được đầu tư bởi Ngân hàng Bpifrance trong năm 2023 bởi những cống hiến mang lại cho xã hội về giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm chống lại sự thay đổi của khí hậu.




Năm 2020, sau khi triển khai mô hình Tiếng Anh 5 sao Atlantic được gần 5 năm tại Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thị Ngọc Lan có khát khao cháy bỏng là hỗ trợ nhiều học sinh hơn nữa trên cả nước được tiếp cận mô hình học tiếng Anh này thông qua công nghệ. Mục tiêu đặt ra là đưa trung tâm offline lên nền tảng online, mang đến chất lượng như học ở trung tâm nhưng với chi phí vô cùng hợp lý. Và đó là lý do Công ty TNHH Five-Star E-Learning (FSEL) ra đời, thực hiện sứ mệnh giúp mọi học sinh, sinh viên, người đi làm Việt Nam đều có thể thông thạo ngoại ngữ thông qua phần mềm học tiếng Anh FSEL.

Thời điểm đó, Chủ tịch Atlantic Nguyễn Thị Ngọc Lan nhờ anh trai mình tư vấn về FSEL nhưng do anh đang trong guồng quay bận rộn nên các cuộc họp, góp ý chỉ có thể diễn ra online. Thế mạnh của Nguyễn Đại Phúc là chỉ cần có đầu bài cụ thể, ngay lập tức anh sẽ biết nhiệm vụ của mình và bắt tay thực thi. Tuy nhiên ở thời điểm năm 2020, con đường FSEL phải đi vẫn còn mơ hồ. Đến năm 2022, khi FSEL đã vẽ ra bức tranh công nghệ siêu việt và gặp trở ngại khi triển khai, anh Nguyễn Đại Phúc quyết định cùng chèo lái con thuyền công nghệ của Atlantic.

“Lương tâm của một kỹ sư tin học không phải làm một sản phẩm để bàn giao cho khách hàng mà để chính mình biết lỗi ở đâu còn sửa và phát triển nó khi cần”, anh Phúc nói.

Tháng 10/2023, sau khi về Việt Nam, anh Nguyễn Đại Phúc trực tiếp làm việc với các kỹ sư phần mềm Gen Z tại FSEL dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe. 

Với 30 năm là kỹ sư phần mềm kinh nghiệm quốc tế, anh Phúc trực tiếp tham gia code những phần quan trọng cho phần mềm học tiếng Anh FSEL: Bảo mật hệ thống; Performance hệ thống (hệ thống đáp ứng được hàng triệu người dùng truy cập và tốc độ truy cập vẫn nhanh); Giải pháp giảm phụ thuộc vào Chat GPT (có cách nào để chỉ sử dụng 1 phần của Chat GPT hoặc tự phát triển AI cho riêng FSEL); Nghiên cứu sử dụng và chỉnh sửa 1 opensource về AI hoặc tự phát triển 1 con AI giải quyết bài toán về phát âm do đội nội dung đưa ra.

Ngay từ khi bắt đầu tham gia dự án, anh Phúc đã chú ý đến cách chọn công nghệ, cách chọn con người cũng như cách để xây dựng phần mềm đảm bảo tất cả các tính năng, công nghệ là hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. “Ngoài ra, chúng tôi cũng chọn công nghệ độc lập, phần lớn các ngôn ngữ lập trình, các công nghệ được chọn đều ‘open’ để cho phép các giải pháp độc lập hoàn toàn với nhà mạng, với BigTech. Để một ngày nào đó trong tương lai, chúng tôi có thể đưa phần mềm FSEL độc lập đi khắp các môi trường khác nhau, đến cài đặt ở một đất nước nào đó”, anh nói.

Về đội ngũ kỹ sư hiện tại của FSEL, anh Nguyễn Đại Phúc đánh giá cao tầm quan trọng của con người. Vì thế, Atlantic luôn chú trọng chọn những hạt giống tốt, xây dựng đội ngũ tốt cùng công nghệ tốt để phát triển phần mềm phức tạp như FSEL. “Tôi tự hào về đội ngũ hiện tại, đó là các bạn trẻ có khả năng học tập nhanh, làm việc nhóm hiệu quả cùng ứng dụng công nghệ mới nhất của thị trường vào sản phẩm”, anh nhấn mạnh.




Nói về lợi thế riêng của FSEL trên thị trường, anh Nguyễn Đại Phúc cho biết, trên thị trường hiện có hàng nghìn phần mềm học tiếng Anh, rồi những phần mềm BigTech lớn trên thế giới. Chính vì thế, FSEL cần hướng tới nhu cầu thực tế của học sinh, áp dụng những phương pháp học tiên tiến nhất, biến trung tâm tiếng Anh thành giải pháp One Click Solutions (chỉ một điểm chạm). Ngoài ra, sản phẩm sắp tới còn được tích hợp những công nghệ hiện đại nhất mà các đối thủ khác không có như những ứng dụng về AI, thực tế ảo, thực tế tăng cường, tương tác thông minh giữa thầy giáo với học sinh hay giữa các học viên.

Một điểm quan trọng nữa là khả năng thích ứng với cả nhu cầu của đối tượng. Phần mềm của FSEL có khả năng cập nhật rất nhanh, có thể đáp ứng nhu cầu thay đổi và phát triển của các công nghệ tiên tiến trên thị trường. Hơn nữa, phần mềm này còn hướng tới đối tượng là tất cả mọi người có thể học tiếng Anh với giá cả cực kỳ hợp lý; mọi người có thể tiếp cận được những ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra, anh Nguyễn Đại Phúc cũng cho biết thêm, bảo mật cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng, giống như kiềng 3 chân của phần mềm, là yếu tố sống còn của tập đoàn, của thương hiệu FSEL. Phần mềm phục vụ phải có hạ tầng CQCCI, phần mềm bảo vệ và các hệ thống data, phần mềm lớn. Từ đó hy vọng có thể mang đến hệ thống bảo vệ tối ưu nhất để các user an toàn, không lo mất dữ liệu khi dùng.

Trong thời gian tới, xu hướng công nghệ là tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường. Vì thế, anh Đại Phúc đang cùng đội ngũ kỹ sư của FSEL xây dựng dựa vào hệ thống trí tuệ nhân tạo để độc lập về mô hình trí tuệ nhân tạo cho công ty và sau là ứng dụng vào phần mềm FSEL. FSEL có một điểm mạnh mà nhiều đối thủ không có là khả năng ứng dụng cho nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tới đây, FSEL sẽ tiến hành phát triển tiếng Việt để phục vụ tệp khách hàng Việt kiều. Ngoài ra còn các ngôn ngữ khác như: Tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật để phục vụ cho học viên các nước Châu Âu.



Theo anh Nguyễn Đại Phúc, Việt Nam rất hiếu học nên đây sẽ là môi trường thử nghiệm rất tốt để FSEL đạt được thành công. Anh dự định mở rộng phát triển FSEL sang thị trường châu Âu, châu Mỹ. “Trong 2 - 5 năm tới, tôi muốn học sinh Việt Nam được tiếp xúc với hầu hết các ngôn ngữ trên FSEL. Sau đó, tôi muốn đưa FSEL đến đối tượng Việt kiều khắp thế giới, giải quyết bài toán học ngoại ngữ”.

Anh Nguyễn Đại Phúc đã đưa cho các con học thử ngoại ngữ trên FSEL; các con anh còn mời thêm hàng chục người bạn Pháp học thử. Các cháu đều yêu thích phương pháp này. Nhiều cháu còn hăng hái góp ý cho anh cải thiện giải pháp, thay đổi giao diện và điều này càng khiến anh thêm kỳ vọng về tương lai tươi sáng của phần mềm học tiếng Anh FSEL.

FSEL là giải pháp được Atlantic đóng gói cho mọi học sinh Việt mang tính cá nhân hóa rất cao. Nhờ ứng dụng công nghệ FSEL sẽ đáp ứng nhu cầu học ngôn ngữ và các chương trình quốc tế chất lượng cao của mọi tầng lớp kinh tế. Thay vì phải đóng vài chục triệu cho con học tiếng Anh chất lượng cao trong một năm, sắp tới phụ huynh trên cả nước có thể chọn FSEL với mức học phí tầm 2 triệu đồng/năm.

FSEL triển khai hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến, giúp chúng tôi giải quyết nhiều vấn đề mà việc đào tạo trực tiếp không thể đáp ứng được. Chất lượng giáo viên giảng dạy trên nền tảng này là 5 sao, ngay sau khi học xong mỗi Unit (mỗi đơn vị bài học) các con có kết quả nhận xét chính xác từng kỹ năng bởi AI ChatGPT được tích hợp.


Đình Sơn (Thực hiện)
Top